ภาพการออกฝึกสอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกผษษปีที่1/3 โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมลตรี จังหวัดอุดรธานี ในฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 3
ภาพระหว่างการสอนนักเรียนค่ะ
ให้นักเรียนออกมาทำกิจกรรมหน้ัาเรียน :)
ให้นั่งกันเป็นกลุ่ม
ตัวโตกว่าครูอีก อิอิอิอิ
รูปตัวผู้สอนค่ะ
แผนการสอนที่นำไปสอน เป็น Reading , writing and listing ค่ะ
แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษรายคาบหลัก Backward
Design 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่
6d เรื่อง Culture
corner
เวลา 1
ชั่วโมง
วันที่
4 เดือน
มกราคม 2555
ผู้สอน นางสาวโสรญา มณีเนตร
1. มาตรฐานการเรียนรู้/สู่ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้ที่
1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต.
1. 1 ม.1 / เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆและ
และแสดงความคิดอย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัดที่ 1 ปฏิบัติตามคำสั่ง
คำขอร้อง คำแนะนำ และคำชี้แจงง่ายๆ ที่ฟัง และอ่าน
2. จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด
1. นักเรียนสามารถอ่านและเข้าใจเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ Culture corner ได้
2. นักเรียนสามารถเขียนอธิบายสั้นๆเกี่ยวกับอากาศ ฤดูกาลได้
3. สาระสำคัญ
ความรู้เกี่ยวกับ Culture corner อากาศ และ
ฤดูกาลในแต่ละภาคย่อมีความแตกต่างกัน นักเรียนควรศึกษาให้เข้าใจ
4. สาระการเรียนรู้
Function : Asking and talking about the weather and season.
Skills : Listening, Reading, Writing.
Content : Culture corner
Vocabulary: Alaska, Winter, Spring, Summer, Autumn,
short – sleeved, shirt, short,
long – sleeved, jeans, warm
hat, gloves, walking shoes, boots, jacket, woollen sweater,
winter coat.
5. ชิ้นงานหรือภาระงาน
(หลักฐานร่องรอยแสดงความรู้)
1. กิจกรรม What
clothes you need for each season?
2. ใบงาน/แบบฝึกหัด
6. คำถามสำคัญ
- Where
is Alaska?
- What do you know about the weather at Alaska?
-
What is the weather like in each season?
7. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. Warm up
1. ครูกล่าวทักทายแนะนำตัวกับนักเรียนบอกนักเรียนเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน
2. ถามนักเรียนเกี่ยวกับภูมิประเทศอากาศเช่น
นักเรียนชอบอากาศฤดูไหนมากที่สุด ควรแต่งกายอย่างไร
ให้เหมาะสมกับฤดูกาล
3. นำนักเรียนเข้าสู่บทเรียนโดยการให้นักเรียนเปิดหนังสือ Access
student’s book 1: Culture corner
หน้า 63
2. ขั้นก่อนการอ่าน ( Pre –
reading )
1. ครูอ่านคำศัพท์ให้นักเรียนฟัง ก่อน 2 รอบ (โดยยังไม่บอกความหมาย)
เช่น Teacher
:
Alaska, Winter, Spring, Summer, Autumn, short – sleeved, shirt, short,
long – sleeved, jeans, warm
hat, gloves, walking shoes, boots, jacket, woollen sweater,
winter coat.
2. ครูให้นักเรียนอ่านคำศัพท์ตามครู 1 รอบ
พร้อมบอกความหมาย
Teacher :
Alaska = มลรัฐอะแลสกา, Winter = ฤดูหนาว
Summer = ฤดูร้อน, Spring
= ฤดูใบไม้ผลิ
Autumn = ฤดูใบไม้ร่วง, short – sleeved = เสื้อแขวนสั้นที่ใส่กับกระโปรง
shirt =
เสื้อ, short =
กางเกงขาสั้น
long – sleeved = กางเกงขายาว, jeans = เสื้อยีนส์
warm hat = หมวกไหมพรหม, gloves
= ถุงมือ
walking shoes = รองเท้าผ้าใบ, boots = รองเท้าบูท
jacket = เสื้อแจ็กเกต, woollen
sweater = เสื้อขนสัตว์
winter coat = เสื้อกันหนาว,
Students :
Alaska = มลรัฐอะแลสกา, Winter = ฤดูหนาว
Summer = ฤดูร้อน, Spring
= ฤดูใบไม้ผลิ
Autumn = ฤดูใบไม้ร่วง, short –
sleeved = เสื้อแขวนสั้นที่ใส่กับกระโปรง
shirt = เสื้อ, short
= กางเกงขาสั้น
long – sleeved = กางเกงขายาว, jeans = เสื้อยีนส์
warm hat = หมวกไหมพรหม, gloves
= ถุงมือ
walking shoes = รองเท้าผ้าใบ, boots = รองเท้าบูท
jacket = เสื้อแจ็กเกต, woollen
sweater = เสื้อขนสัตว์
winter coat = เสื้อกันหนาว
3. ครูให้นักเรียนอ่านคำศัพท์เองพร้อมความหมาย
Students :
Alaska = มลรัฐอะแลสกา, Winter = ฤดูหนาว
Summer = ฤดูร้อน, Spring
= ฤดูใบไม้ผลิ
Autumn = ฤดูใบไม้ร่วง, short –
sleeved = เสื้อแขวนสั้นที่ใส่กับกระโปรง
shirt = เสื้อ, short
= กางเกงขาสั้น
long – sleeved = กางเกงขายาว, jeans = เสื้อยีนส์
warm hat = หมวกไหมพรหม, gloves
= ถุงมือ
walking shoes = รองเท้าผ้าใบ, boots = รองเท้าบูท
jacket = เสื้อแจ็กเกต, woollen
sweater = เสื้อขนสัตว์
winter coat = เสื้อกันหนาว
3. ขั้นระหว่างการอ่าน (
While – reading )
1. ครูอ่านเรื่อง Alaska ในหนังสือ Access student’s book 1: Culture corner
หน้า 63 ให้นักเรียนฟังก่อน
1 รอบ
2. ครูให้นักเรียนอ่านเนื้อเรื่อง The Alaska climate ตามครู และอธิบายความหมายเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านให้
นักเรียนฟัง
3. ให้นักเรียนอ่านเรื่องเอง 1 รอบ จากนั้นตั้งคำถามนักเรียนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
เช่น
- Where
is Alaska?
- What do you know about the weather at Alaska?
-
What is the weather like in each season?
4. ขั้นหลังการอ่าน ( Post
– reading )
1.
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม
แล้วให้นักเรียนทำกิจกรรมระหว่างเรียน click on the region of
the map to see what clothes
you need for each season.
2. ครูวาดรูปตารางตามแบบในหนังสือเรียน Access student’s book 1:
Culture corner
หน้า 63 แล้ว
ให้นักเรียนส่งตัวแทนออกไปเติมคำศัพท์ในช่องว่าง โดยครูมีคำถามสั้นๆ ว่า Winter
ก็ให้นักเรียนเลือกเติมคำศัพท์ที่ตรงกับ
winter
ซึ่งแปลว่าฤดูเหนาว
3. ร่วมกันเฉลยในชั้นเรียนว่าเพื่อนที่ออกไปเติมคำถูกต้องหรือไม่
4. ให้นักเรียนวาดรูปแผนที่ประเทศไทยและเขี่ยนบอกว่าประเทศไทยมีกี่ฤดูกาล
8. การจัดบรรยายเชิงบวก
กระต้นให้นักเรียนอ่านตามครู
มีกิจกรรมในชั้นเรียนให้นักเรียนทำ มีสื่ออุปกรณ์ เกม เพื่อช่วยให้
เพื่อช่วยให้นักเรียนเกิดความสนุกสนานในการเรียน
9. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1.
หนังสือ Access student’s book 1: Culture corner หน้า 63
2. ใบงาน
10.
กระบวนการวัดและประเมินผล
10.1 กระบวนการวัดและประเมนผลตามสภาพจริง
1. วิธีการวัด
- การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ใบงาน
10.2
เครื่องมือในการวัด
- แบบสังเกตในชั้นเรียน
- ใบงาน
1.1 แบบสังเกตในชั้นเรียน
ตัวชี้วัด
|
ดีมาก ( 3 )
|
ดี ( 2 )
|
พอใช้( 1 )
|
1.
ด้านการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
|
|||
2.
ด้านความสนใจในชั้นเรียน
|
|||
3.
ด้านความร่วมมือในชั้นเรียน
|
1.2 เกณฑ์การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
ตัวชี้วัด
|
ดีมาก
|
ดี
|
พอใช้
|
- ใบงานกิจกรรมในชั้นเรียน
|
นักเรียนทำใบงานกิจกรรมถูกทุกข้อ
|
นักเรียนทำใบงานกิจกรรมถูกส่วนใหญ่
|
นักเรียนทำใบงานกิจกรรมบางส่วน
|
- การอ่านออกเสียงและความหมาย
|
นักเรียนอ่านออกเสียงถูกต้องและบอกความหมายถูกต้องชัดเจน
|
นักเรียนอ่านออกเสียงถูกต้องและบอกความหมายได้ส่วนใหญ่
|
นักเรียนอ่านออกเสียงถูกต้องและบอกความหมายได้บ้าง
|
1.
บันทึกหลังการสอน
1.
ผลการจัดการเรียนการสอน
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2.
ปัญหา/อุปสรรค
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3.
แนวทางแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ…………………………………
(…………………………………)
ผู้สอน
วันที่……… เดือน…….…… พ.ศ. 2555
2.
ข้อเสนอแนะของครูพี่เลี้ยง
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ……………………………
(………………………………)
ตำแหน่ง………………………...
วันที่……… เดือน…….… … พ.ศ.
2555
3.
ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา/ผู้ที่ได้รับมอบหมาย
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ……………………………
(……………………………)
ตำแหน่ง… .……………………...
วันที่… เดือน……….…… พ.ศ.2555
Worksheet
1
Name_________________
Surname _________________M. 1/___ No.____
Directions : Draw the map of Thailand.
What is the season In Thailand?
1. _______________________
2.
_______________________
3. _______________________
3. _______________________
4.
_______________________
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น